Wednesday, September 5, 2007

ชาวบ้านยืดเวลาปล่อยลูกโป่งกวนการบินสุวรรณภูมิอีก 15 วัน


ที่ประชุมร่วมระหว่างกระทรวงคมนาคม - ทอท.กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบทางเสียง
รอบสนามบินสุวรรณภูมิ เบื้องต้นสรุปว่าภาครัฐรับ 5 เงื่อนไขไปพิจารณา ขยายกรอบความช่วยเหลือ ขณะที่แกนนำชาวบ้านระบุวันที่ 7 ก.ย.นี้ไม่มีลูกโป่งก่อกวนการบินแน่ แต่จะขอดูความจริงใจในการแก้ปัญหาของภาครัฐต่อไปอีก 15 วัน


นายชัยสวัสดิ์ กิตติพรไพบูลย์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับผู้บริหารบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. และแกนนำชาวบ้าน
ที่ได้รับผลกระทบเรื่องเสียงรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อหาทางออกของปัญหาการจ่ายค่าชดเชย หลังกลุ่มชาวบ้านประกาศจะปล่อยลูกโป่งเพื่อก่อกวนการบินในวันที่ 7 กันยายนนี้ ว่าการหารือได้ข้อสรุปสำคัญ 5 ประเด็น ประกอบด้วย แนวเส้นเสียงที่ชาวบ้านระบุว่า แม้จะอนุญาตนอกแนวเส้นเสียง แต่ได้รับผลกระทบ ในส่วนนี้ได้ประสานกับ ทอท.กับกรมควบคุมมลพิษ หากชาวบ้านรายใดมีความสงสัย กรมควบคุมมลพิษจะจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจวัดเสียงใหม่ สำหรับประเด็นที่กำหนดว่าชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบค่า NEF ที่ระดับไม่เกิน 40 เดซิเบล หรือเกิน 40 เดซิเบล หรือประมาณ 70 เดซิเบล ทอท.จะเข้าไปซื้อหรือปรับปรุงที่อยู่อาศัย ซึ่งชาวบ้านต้องการให้มีการรับซื้อทั้งหมด ทอท.จะรับประเด็นดังกล่าวไว้พิจารณา ขณะที่ข้อร้องเรียนของชาวบ้านที่ระบุว่าสัญญากับชาวบ้าน 71 รายที่ทำไป ชาวบ้านไม่ได้ตรวจสัญญาล่วงหน้า ทอท.จะรับไปดำเนินการให้การทำสัญญาซื้อขายที่อยู่อาศัย ให้เป็นที่พอใจทั้งสองฝ่าย ส่วนปัญหาการจ่ายชดเชยล่าช้านั้น ภาครัฐรับจะไปดำเนินการให้รวดเร็วขึ้น

ด้านข้อเรียกร้องใหม่ ที่ชาวบ้านต้องการให้ภาครัฐกลับไปใช้มติคณะรัฐมนตรีเดิมเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2549 ที่มีแนวขึ้นลงของอากาศยานทั้ง 2 รันเวย์ทั้งหมด และให้ชดเชยผู้อยู่อาศัยก่อนปี 2549 รวมทั้งเลิกใช้มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2550 ที่ให้มีการคำนวณการขึ้นลงของอากาศยานตามจริง และจำกัดจะจ่ายชดเชยให้เฉพาะผู้อยู่อาศัยก่อนปี 2544 เท่านั้น ในเรื่องนี้จะเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาว่า จะเสนอแก้ไขมติคณะรัฐมนตรีอีกครั้งได้หรือไม่ และทบทวนมติคณะกรรมการ ทอท.ที่เคยมีมติดำเนินการตามกรอบมติคณะรัฐมนตรีใหม่ด้วย

“ส่วนกรณีที่ชาวบ้านขู่จะมีการปล่อยลูกโป่ง หากการเจรจาไม่ได้ข้อยุติที่พอใจนั้น เมื่อภาครัฐมีมติจะดำเนินการผ่อนปรนให้เช่นนี้ ก็หวังว่า ชาวบ้านจะไม่ดำเนินการใดๆ ที่กระทบต่อความปลอดภัยทางการบิน” นายชัยสวัสดิ์กล่าว

ด้านนายวันชาติ มานะธรรมสมบัติ แกนนำกลุ่มชาวบ้าน กล่าวว่า เมื่อภาครัฐรับปากจะแก้ปัญหาให้รวดเร็วขึ้น ตนจะประสานงานขอความร่วมมือกับชาวบ้าน ไม่มีการปล่อยลูกโป่งในวันที่ 7 กันยายนนี้ และจะรอดูความจริงใจในการแก้ปัญหาของภาครัฐต่อไปอีก 15 วัน ก่อนจะมีความเคลื่อนไหวต่อไป

ขณะที่ พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่าสำหรับข้อเรียกร้องของชาวบ้านให้มีการกลับไปใช้มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2549 นั้น ตามหลักกฎหมายในการแก้ปัญหา ต้องใช้มติคณะรัฐมนตรีหลังสุด แต่หากจะมีการเสนอให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีใหม่ ต้องดูเหตุดูผลว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ด้วย

นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่าในส่วนข้อเรียกร้องขอให้มีการแก้ไขมติของคณะกรรมการ ทอท. ที่อ้างอิงมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2550 ฝ่ายบริหาร ทอท.จะรายงานให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ทอท.ทราบในการประชุมครั้งต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเด็นข้อถกเถียงของความแตกต่างระหว่างมติคณะรัฐมนตรีทั้งสองครั้ง ที่มีการกำหนดแนวเส้นเสียงต่างกัน หากพิจารณามติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2549 พบว่ามีประชาชนที่ได้รับผลกระทบทางเสียงมีค่า NEF มากกว่า 40 เดซิเบล (70 เดซิเบล) 1,863 ราย และ NEF ระหว่าง 30-40 เดซิเบลอีก 25,932 ราย ขณะที่มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2550 จำกัดจะจ่ายชดเชยให้เฉพาะผู้อยู่อาศัยก่อนปี 2544 พบว่าจะมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบทางเสียงมากกว่า NEF 40 เดซิเบล ลดลงเหลือ 773 ราย และ NEF 30-40 เดซิเบล ลดลงเหลือ 18,293 ราย ส่วนความคืบหน้าในการจ่ายเงินชดเชยเพื่อซื้อที่อยู่อาศัยปัจจุบันดำเนินการอยู่ 245 หลังคาเรือน อยู่ระหว่างการเจรจาทำสัญญา 199 ราย เป็นวงเงิน 199 ล้านบาท ซึ่งในจำนวนดังกล่าวมีการทำสัญญาจ่ายเงินแล้ว 9 ล้านบาท

No comments: